วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

พืชพันธุ์แห่งทะเลทราย

แคคตัส เป็นพืชอวบน้ำ (succulent) ซึ่งเป็นลักษณะที่สำคัญของพืช ในบริเวณที่มีความแห้งแล้งกันดาร จึงมีการสะสมน้ำไว้ในส่วนของต้น ราก และใบ แคคตัสจัดอยู่ในกลุ่มพืชใบเลี้ยงคู่ ซึ่งยังไม่มีการขุดค้นพบซากฟอสซิล (fossil) โบราณ ของแคคตัสมาก่อนเลย แต่เชื่อว่ามีวิวัฒนาการมาตั้งแต่ยุคโบราณ Moseic และในช่วงต้นยุค Teriaryหรือประมาณ 20,000 ปีที่ผ่านมา
ยังไม่มีบันทึกที่ชัดเจนว่า แคคตัส มีความเกี่ยวข้องกับมนุษย์ตั้งแต่เมื่อไร แต่มีการค้นพบบันทึกหลักฐานเก่าแก่ เกี่ยวกับแคคตัสที่สำคัญ ซึ่งถูกบันทึกในปี ค.ศ. 1325 โดยชนชาว Aztecs ในประเทศเม็กซิโก ใช้แคคตัสชนิดหนึ่ง คือเสมา (Opuntia) เป็นสัญลักษณ์แห่งการรวมเผ่าพันธุ์ชาว Aztecs และแทนการก่อตั้งเมืองเม็กซิโกซิตี้ โดยใช้สัญลักษณ์ เป็นรูปนกอินทรีย์เกาะอยู่บนต้นเสมา ซึ่งงอกอยู่บนหินผา










เหรียญทะเลทราย

สายพันธุ์ Astrophytum asterias ลำต้นมีลักษณะกลม ค่อนข้างแบน บริเวณผิวมีจุดสีขาว ซึ่งลักษณะต้นที่ดี จุดสีขาวเหล่านี้จะต้องเรียงตัวกันเป็นระเบียบทั่วทั้งต้น โดยธรรมชาติแล้วเป็นพืชที่โตช้ามาก อายุ 2 - 3 ปีขึ้นไปจึงจะให้ดอก ลักษณะจะเป็นดอกสีเหลือง ใหญ่ ขึ้นอยู่กลางต้น บางชนิดให้ดอกสีแดงแต่หายากและราคาแพง ความเข้มของแสงแดดที่เหมาะสมอยู่ที่ประมาณ 70% และไม่ควรให้ดินแฉะ เมื่อดินแห้งจึงค่อยรดน้ำ
ราคาต้นละ 80 - 100 บาท







ถังทอง
Echinocactus grusonii หรือที่ฝรั่งเรียกชื่อสามัญว่า "Golden Barrel" หรือ "Mother in law's seat" เราก็มาเรียกชื่อว่า "ถังทอง" (ไม่ยักเรียกเก้าอี้คุณแม่ยาย น่ะ?) ซึ่งก็นิยมเรียกกันติดปากมาถึงทุกวันนี้
ราคาต้นละ 50 - 100 บาท










หนูน้อยหมวกแดง
เป็นกระบองเพชรสายพันธุ์ Gymnocalycium mihanovichii C.V. เป็นต้นที่ไม่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ เนื่องจากบริเวณต้นเป็นสีแดงทั้งหมด จึงจำเป็นต้องอาศัยตอของลำต้นอื่น เพื่อช่วยในการสังเคราะห์แสงและส่งอาหารมาเลี้ยงลำต้นของตน เป็นต้นที่ค่อนข้างชอบน้ำ ทิ้งให้ดินแฉะหน่อยได้ และควรให้โดนแสงแดดไม่จัดมาก
ราคาต้นละ 50 บาท








นิ้วทอง
สายพันธุ์ Mammillaria elongate ถิ่นกำเนิดมาจากเม็กซิโก ลักษณะลำต้นยาวคล้ายนิ้ว สีเหลืองทอง จึงได้ชื่อว่า "นิ้วทอง" ให้ดอกสีขาวครีม มักออกดอกในช่วงฤดูหนาว แนะนำให้ปลูกด้วยวิธีปักชำ เพราะจะโตเร็วกว่าการปลูกโดยใช้เมล็ด การดูแลควรระวังไม่ให้ดินชื้นแฉะ อย่ารดน้ำบ่อย เมื่อเห็นดินแห้งจึงค่อยรดน้ำ ให้โดนแสงแดดปานกลางถึงแดดจัด
ราคาต้นละ 15 - 20 บาท









แมมหนามทอง
Mammillaria nivosa เองก็ยังมีชื่อไทยที่เรียกแตกต่างกัน เพราะบางคนก็เรียก "แมมหนามทอง" ซึ่งก็อาจเกิดปัญหาขึ้นมาอีก เพราะไม้สกุลแมมที่มีหนามสีเหลืองทองนั้นก็มีอยู่ตั้งมากมาย นับไม่ถ้วนเลยบางทีก็ไม่รู้ว่าหมายถึงต้นไหนกันแน่ ยกเว้นบางต้นที่โดดเด่นจริงๆ อย่าง Mammillaria plumose  ราคาต้นละ 25 - 60 บาท








Old Lady
"Old Lady" หรือ "หญิงชรา" เป็นกระบองเพชรสายพันธุ์ Mammillaria hahniana มีถิ่นกำเนิดมาจากเม็กซิโก ลักษณะต้นที่ดีจะต้องมีขนที่ขาว ยาว ปกคลุมอยู่ทั่วลำต้น สวยและสะอาด Old Lady ให้ดอกสีชมพูบานเย็นและจะออกดอกเป็นวงรอบต้น บริเวณส่วนยอดคล้ายคนสวมมงกุฎ สามารถโดนแดดได้ 100% เวลารดน้ำไม่ควรรดให้โดนที่ลำต้น ควรรดลงดินไปเลย เพื่อป้องกันไม่ให้บริเวณส่วนที่เป็นขนโดนน้ำ ราคาต้นละ 150 - 250 บาท/ขนาดต้น 3 นิ้ว









แมมหนามทอง
Mammillaria nivosa เองก็ยังมีชื่อไทยที่เรียกแตกต่างกัน เพราะบางคนก็เรียก "แมมหนามทอง" ซึ่งก็อาจเกิดปัญหาขึ้นมาอีก เพราะไม้สกุลแมมที่มีหนามสีเหลืองทองนั้นก็มีอยู่ตั้งมากมาย นับไม่ถ้วนเลยบางทีก็ไม่รู้ว่าหมายถึงต้นไหนกันแน่ ยกเว้นบางต้นที่โดดเด่นจริงๆ อย่าง Mammillaria plumose ราคาต้นละ 50 - 100 บาท










แมมขนนก
Mammillaria plumosa "แมมขนนก"ที่นิยมเรียกกันว่า "แมมขนนก" ซึ่งส่วนใหญ่ก็เข้าใจว่าหมายถึงแมมตัวไหน แต่พอมาหลังๆ มีแมมที่มีหนามเป็นขนสีทองๆ เข้ามา ก็เรียก  ราคาต้นละ 50 - 100 บาท









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น